KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
Xuất bản: Ban Văn Hóa Thành Hội TP. Hồ Chí Minh PL 2543 - DL 1999
XII
PHÁP HỘI BỒ TÁT TẠNG
THỨ MƯỜI HAI
Hán Dịch: Nhà Đường, Pháp Sư Huyền Trang
Việt Dịch: Việt Nam, Tỳ Kheo Thích Trí Tịnh
03. Phẩm Thí Nghiệm Bồ Tát
Thứ Ba
(Hán bộ phần sau quyển 36 )
Lúc bấy giờ Ngài
Xá LợI Phất đứng dậy trịch y uất
đa la tăng vai hữu ,gốI hữu chấm đất
chắp tay cung kính bạch rằng :”
Bạch đức Thế Tôn ! Nay tôi có chút việc để hỏi.Mong
đức Như Lai Ứng Cúng Đẳng Chánh Giác xót thương hứa khả vì tôi mà giảI thuyết”.
Đức Phật phán :”
Cho phép ông hỏI .Nay
đức Như Lai sẽ
giảI thuyết khiến lòng vui mừng”.
Ngài
Xá LợI Phất thưa:” Bạch đức Thế Tôn!
ĐạI Bồ Tát thành tựu mấy pháp mà thân ngiệp không lỗI,
ngữ nghiệp không lỗI,
ý nghiệp không lỗi.
Thành tựu mấy pháp mà thân nghiê(p
thanh tịnh,
ngữ nghiệp thanh tịnh ,
ý nghiệp bất động, chẳng bị
thiên ma và chúng
ma quân lay chuyển.Tù lúc mớI đầu
phát tâm nhứt thiết trí tu hành chánh hạnh,từng bực tăng thắng,
thiện xảo phương tiện vì tất cả
chúng sanh mà làm
đạo sư thù thắng, đạo sự cùng khắp ,làm đuốc sáng lớn,làm cây thang lớnlàm cầu,làm thuyền,làm ngườI
tế độ,làm bờ kia,làm nhà,làm ngườI cứu vớt ,làm chỗ về,làm chỗ đến,mà
vẫn có thể chẳng bỏ tâm nhứt thiết trí?”.
Ngài
Xá LợI Phất muốn tuyên lạI nghĩa ấy nên nói kệ
bạch Phật :
“
Bồ Tát có nghĩa gì
Mà ở
đạI Bồ đềSao gọI đức và pháp
Do đó ngộ
vô thượngLạI làm những hạnh gì
LợI ích các
chúng sanhĐã
tu tập pháp gì
Thành Phật Nhơn
Trung TônPhục
ác ma thế nào
Ở
Bồ đề tối thắngChấn động câu chi cõi
Ngộ
Vô thượng Chánh giácBồ Tát là nghĩa gì
Câu ấy là thế nào
Thế nào là
Bồ đềVà
vô thượng Phật phápThế nào đi
trong đờILợI ích các
chúng sanhChẳng nhiễm như
hoa senGiảI thoát câu chi chúng
Thế nào là Thiên ,Long
Và
Phi Nhơn cúng dườngNhững điều tôi thưa hỏi
Xin
từ bi giải thuyết”.
Đức Phật bảo Ngài
Xá LợI Phất:”Lành thay,
lành thay! Nay ta sẽ
phân biệt giảI thuyết.
Nầy
Xá LợI Phất !
ĐạI Bồ Tát thành tựu một pháp có thể
nhiếp thọ những pháp của ông đã hỏI và
vô lượng vô biên Phật pháp khác.
Thế nào là một pháp ?
Đó là
Bồ đề tâm và
tín nguyện đầy đủ.
Nầy
Xá Lợi Phất ! Đó gọi là
đại Bồ Tát thành tựu một pháp thì có thể
nhiếp thọ vô biên Phật pháp ».
Ngài
Xá lợi Phất thưa : »
Bạch đức Thế Tôn ! Thế nào là
tín nguyện đầy đủ.Lại do nghĩa gì mà gọi là
Bồ đề tâm ? ».
Đức Phật phán : »Nầy
Xá Lợi Phất !
Tín nguyện đầy đủ đó là bền chắc chẳng thể
phá hoại được,là nói
vững vàng chẳng thể động được.Nói chẳng động là vì không đánh mất.Vì không đánh mất thì có thể khéo an trụ.Vì khéo an trụ nên chẳng
thối chuyển.Vì chẳng
thối chuyển nên
quan sát chúng sanh.Vì
quan sát chúng sanh nên
đại bi nẩy nở.Vì
đại bi nẩy nở nên chẳng mỏi mệt.Vì chẳng mỏi mệt nên
thành thục chúng sanh.Vì
thành thục chúng sanh nên biết tự vui. Vì biết tự vui nên không hi vọng. Vì không hi vọng nên chẳng
nhiễm trước đồ dùng. Vì chẳng
nhiễm trước nên làm chỗ dựa cho
chúng sanh .Vì làm chỗ dựa cho
chúng sanh nên
săn sóc các
chúng sanh hạ liệt. Vì
săn sóc chúng sanh hạ liệt nên làm người
cứu tế.Vì làm người
cứu tế nên làm chổ về đến.Vì làm chổ về đến nên chẳng vội gấp. Ví chẳng vội gấp nên khéo
quan sát. Vì khéo
quan sát nên không oán ghét. Vì không oán ghét nên khéo điều nhiếp
tín nguyện. Vì khéo điếu nhiếp
tín nguyện nên không chỗ để còn. Vì không chổ để còn nên khéo
thanh tịnh. Vì khéo
thanh tịnh nên trắng láng tốt .Vì trắng láng tốt nên rời
cấu uế nơi trong.Vì rời cấu nơi trong nên khéo
thanh tịnh nơi ngoài.
Nầy
Xá Lợi Phất ! Bền chắc khó
phá hoại nhẫn đến trong thì rời
cấu uế ngoài thì khéo
thanh tịnh như vậy , đó gọi là
tín nguyện đầy đủ.
Lại nầy
Xá lợi Phất !
Bồ đề tâm có tướng gì mạo gì ?
Nầy
Xá Lợi Phất !
Bồ đề tâm đó không có
lỗi lầm vì chẳng bị tất cả
phiền não làm
ô nhiễm.
Bồ đề tâm ấy nối nhau chẳng tuyệt vì chẳng
chứng quả trong các thừa khác.
Bồ đề tâm ấy bến chắc khó
động chuyển vì chẳng bị dị luận nó lôi kéo lấn đoạt.
Bồ đề tâm ấy chẳng thể
phá hoại vì
Thiên ma chẳng khuynh đảo được .
Bồ đề tâm ấy
thường hằng chẳng
biến đổi vì là chỗ chứa họp
tư lương căn lành.
Bồ đề tâm ấy chẳng lay động được vì quyết có thể độc chứng các
Phật pháp.
Bồ đề tâm ấy khéo an trụ vì khéo an trụ nơi bực
Bồ Tát.
Bồ đề tâm ấy chẳng
gián đoạn vì chẳng bị các pháp khác
đối trị.
Bồ đề tâm ấy như
kim cương vì khéo có thể xuyên suốt
Phật pháp sâu xa.
Bồ đề tâm ấy thắng
thiện bình đẳng vì đối với các thứ dục giải của
chúng sanh không gì chẳng
đồng đều.
Bồ đề tâm ấy
tối thắng thanh tịnh vì tánh nó chẳng
ô nhiễm.
Bồ đề tâm ấy không có
trần cấu vì phát sanh
trí huệ sáng.
Bồ đề tâm ấy
rộng rãi vô ngại vì gồm nhận tánh tất cả
chúng sanh.
Bồ đề tâm ấy rộng lớn
vô biên vì như
hư không.
Bồ đề tâm ấy không có
chướng ngại vì khiến trí
vô ngại đi khắp tất cả
vô duyên đại bi chẳng
đoạn tuyệt.
Bồ đề tâm ấy đáng nên thân cận vì được hàng
trí giả khen ngợi .
Bồ đề tâm ấy dường như
hạt giống vì có thể sanh tất cả các
Phật pháp.
Bồ đề tâm ấy nó hay gầy dựng vì hay gầy dựng tất cả sự hỉ lạc.
Bồ đề tâm ấy phát sanh các nguyện vì
do nơi giới thanh tịnh .
Bồ đề tâm ấy khó xô diệt được vì do an trụ nơi nhẫn.
Bồ đề tâm ấy chẳng bị
chế phục vì do chánh
tinh tiến.
Bồ đề tâm ấy rất tột tịch tịng vì
y cứ tất cả đại
thiền định.
Bồ đề tâm ấy không có kém thiếu vì
huệ tư lương khéo
viên mãn.
Lại nầy
Xá Lợi Phất !
Bồ đề tâm ấy tức là căn bổn
giới định huệ giải thoát và
giải thoát tri kiến của
đức Như Lai.
Bồ đề tâm ấy lại là căn bổn
thập lực tứ vô úy mùười
tám pháp bất cộng của
đức Như Lai ».
Ngài
Xá Lợi Phất thưa : «
Bồ đề tâm ấy là nói vì tâm ấy dùng
Bồ đề làm
sanh thể nên gọi là
Bồ đề tâm ».
Đức Phật phán : « Đúng vậy .Nầy
Xá Lợi Phất ! Vì
chư đại Bồ Tát thành tựu tín nguyện Bồ đề tâm nên gọi là
Bồ đề Tát đỏa, là
Quảng Đại Tát Đỏa ,là
Cực Diệu Tát Đỏa , cũng gọi là
thân nghiệp không lỗi ,
ngữ nghiệp không lỗi ,
ý nghiệp không lỗi ,
thân nghiệp thanh tịnh,
ngữ nghiệp thanh tịnh,
ý nghiệp thanh tịnh,
thân nghiệp vô động,
ngữ nghiệp vô động,
ý nghiệp vô động. Vì
đại Bồ Tát có đủ các nghiệp
thanh tịnh như vậy nên chẳng bị
thiên ma và chúng
ma quân phá rối, từ lúc
ban đầu phát tâm nhứt thiết trí,
tu hành chánh hạnh, từng bực tăng thắng,
thiện xảo phương tiện chẳng bị tất cả
thế pháp ô nhiễm, có thể vì
chúng sanh mà làm
đại đạo sư, thắng
đạo sư, phổ
đạo sư, làm đuốc sáng lớn, nấc thang lớn, làm cầu ,làm thuyền, làm người
tế độ, làm bờ kia, làm nhà , làm người cứu, làm chỗ về chỗ đến.
Nầy
Xá Lợi Phất !
Đại Bồ Tát phát tâm nhứt thiết trí như
vậy thì ma và quân ma không khuynh động được ».
Đức Phật lại phán dạy Ngài
Xá Lợi Phất : «
Chư đại Bồ Tát do đủ
tín nguyện thanh tịnh như vậy
phát tâm Vô thượng Bồ đề xong thì nhiều
lòng tin thanh tịnh,thìch thấy các bực
hiền thánh, ưa nghe
chánh pháp, chẳng bỏn sẻn,
mở rộng lòng và tay mà
bố thí lớn,
vui thích sự xả bỏ và sự
bố thí đồng đều. Đối với tất cả
chúng sanh, lòng
Bồ Tát không
chướng ngại, không nhơ đục, không
rối loạn, chẳng xen tạp. Đối với nghiệp nhơn và
nghiệp quả báo, lòng
Bồ Tát rất phụng kính không
nghi ngờ không
lo lắng, biết
pháp thiện ác quả báo chẳng hư mlất, dầu gặp lúc nạn nguy đến tánh mạng cũng chẳng
sanh khởi điều ác, chẳng
sát sanh trộm cướp
tà dâm vọng ngữ ly gián ngữ ác ngữ ỷ ngữ tham nhiễm sân hận và
ngu si tà kiến.Vì dứt
nghiệp đạo bất thiện như
vậy mà Bồ Tát phụng hành mười
nghiệp đạo lành . Do vì đủ
lòng tin nên đối với các
Sa Môn ,
Bà La Môn chánh
chí hạnh đủ đức giới, tâm
Bồ Tát thuần
thanh tịnh thành tựu pháp điều thuê(n, đầy đủ
đa văn, siêng
học hỏi tu chánh
tác ý điều thiện
tịch tịnh, gần gũi
tịch diệt chẳng
phát khởi tránh tụng
sai trái những lời thô ác, khéo biết
tín nguyện chẳng phải là chẳng khéo biết,
tương ưng với
thiện pháp, lìa xa
ác pháp , chẳng cao ngạo bồng bột ,tánh rời lìa tháo động , tánh rời lià lời thô ác,
lời nói không phù tạp , giữ
chánh niệm,
tâm an trụ nơi diệu định, khéo dứt gốc
sanh tử chẳng trúng tên độc ,rời bỏ
gánh nặng vượt khỏi
nghi ngờ lo lắng và thân
sanh tử đời sau. Đối với những
thiện hữu tri thức như chư
Phật Thế Tôn,
đại Bồ Tát,
Thanh Văn và
Duyên Giác,khi đã biết rõ rồi thì thân cậnkính ngưỡng
thờ phụng.Lại đem
pháp thí nhiếp thọ tuyên thuyết diệu pháp chỉ dạy
vui mừng.Những là nếu thật hành
đàn na thì được
giàu có lớn, nếu thật hành
thi la thì được sanh lên trời hưởng lạc , nếu thích
đa văn thì được trí huẽ lớn, nếu
tu thiền thì rời
hệ phược. Lại mở bày nhiều thứ pháp
thù thắng vi diệu thanh tịnh : đây là
bố thí, đây là báo
bố thí, đây là bỏn sẻn, đây là báo bỏn sẻn, đây là
thi la, đây là báo
thi la, đây là
phạm giới, đây là báo
phạm giới, đây là
nhẫn nhục, đây là báo
nhẫn nhục, đây là
sân hận, đây là báo
sân hận, đây là
chánh cần, đây là báo
chánh cần, đây là
giải đãi, đây là báo
giải đãi , đây là
tịnh lự , đây là báo
tịnh lự , đây là
loạn tâm, đây là báo
loạn tâm, đây là
trí huệ, đây là báo
trí huệ, đây là ác huệ, đây là báo ác huệ, đây là
thân diệu hạnh, đây là
báo thân diệu hạnh, đây là thân
ác hạnh, đây là
báo thân ác hạnh, đây là
ngữ diệu hạnh, đây là báo
ngữ diệu hạnh, đây là ngữ
ác hạnh, đây là báo ngữ
ác hạnh, đây là
ý diệu hạnh, đây là báo
ý diệu hạnh, đây là ý
ác hạnh, đây là báo ý
ác hạnh, đây là thiê(n đây là bất thiê(n, đây nên làm , đây chẳng nên làm, đây nếu được làm rồi thì
mãi mãi lợi ích an vui, đây nếu làm rồi thì
mãi mãi bị
khổ không lợi ích.
Nầy
Xá Lợi Phất ! Vì hàng
thiện hữu , hành gỉa
tuyên thuyết những phápo như trên để được lợi mừng rồi, biết rõ người kham làm
đại pháp khí thì liền khai thị
pháp không thậm thâm vi diệu , đó là
pháp không , pháp
vô tướng, pháp
vô nguyện, pháp
vô hành, pháp
vô sanh, pháp vô khởi,
pháp vô ngã ,
pháp không sát thủ,
pháp không thọ mạng,
pháp không chúng sanh.Lại khai thị
duyên khởi thậm thâm : đó là do vì đây có nên kia có, đây sanh nên kia sanh,
vô minh làm duyên cho hành, hành làm duyên cho thức, thức làm duyên cho
danh sắc,
danh sắc làm duyên cho
lục xứ,
lục xứ làm duyên cho xúc, xúc làm duyên cho thọ, thọ làm duyên cho ái, ái làm duyên cho thủ, thủ làm duyên cho hữu, hữu làm duyên cho sanh, sanh làm duyên cho
lão tử sầu thán ưu khổ
thân tâm nhiệt não, các thứ
sanh khởi khối thuần khổ to lớn như vậy.
Lại đây không nên kia không, đây diệt nên kia diệt, đó là
vô minh diệt nên hành diệt , hành diệt nên thức diệt, thức diệt nên
danh sắc diệt ,
danh sắc diệt nên
lục xứ diệt,
lục xứ diệt nên ái diệt, ái diệt nên thủ diệt, thủ diệt nên hữu diệt , hữu diệt nên
sanh diệt,
sanh diệt nên
lão tử diệt nhẫn đến sầu thán ưu khổ
thân tâm nhiệt não, các thứ
sanh khởi khối thuần khổ to lớn diệt.
Nầy
Xá Lợi Phất ! Lại nên diễn nói trong ấy không có một pháp nào là có thề được có mà diệt được. Tại sao ? Vì các pháp kia đều từ
nhơn duyên sanh không có
chủ tể không có
tác giả không có
thọ giả theo
nhơn duyên chuyển đổi. LạI cũng không có một pháp nào
lưu chuyển đổi.LạI cũng không có một pháp nào
lưu chuyển xoay vần , cũng không chuyển vận theo. Chỉ do vì si vọng mà
giả lập ba cõi theo
phiền não khổ mà
lưu chuyển, chỉ là giả đặt để.
Lúc hành gỉa như thiệt
quán sát si vọng, không có một pháp nào có thể tạo ra pháp khác, trong ấy không có
tác giả vì
tác giả bất khả đắc, nhẫn đến không có một
pháp lưu chuyển xoay vần vì
lưu chuyển bất khả đắc vậy.
Nầy
Xá LợI Phất !
Hành giả nếu
nghe pháp thậm thâm như vậy rồI mà không nghi không lo, khéo nhập vào tánh vô
chướng ngạI của các pháp , thì
hành giả nầy chẳng
chấp trước nơi
sắc uẩn, chẳng trước nơi
thọ tưởng hành thức uẩn, chẳng trước nhãn sắc và
nhãn thức, chẳng trước nhĩ thanh, tỷ hương, thiệt vị, thân xúc , ý pháp và
nhĩ thức,
tỷ thức,
thiệt thức,
thân thức ,
ý thức, vì tất cả đều
bất khả đắc vậy.
LạI nầy
Xá LợI Phất !
ĐạI Bồ Tát tín thọ pháp tánh không như vậy rồI thì chẳng thốI thất sự thấy Phật
nghe Pháp và phụng Tăng.
ĐờI đờI sanh ra nơi đâu đều chẳng rờI sự thấy Phật,
nghe Pháp và phụng Tăng, mà sanh ra trước chỗ
đức Phật chuyên cần tinh tiến chí
cầu pháp lành. NgườI ấy an trụ
chánh cần rồI chẳng luyến ở nhà vớI
nam nữ quyến thuộc tôi tớ và
tài sản. NgườI nầy chẳng bị
dâm dục làm
phiền nhiễu, ở đờI hiệntạI mau bỏ sự
lạc thú của
tuổI trẻ, dùng lòng
tịnh tín ở trong
Phật pháp mà
xuất gia nhập đạo. Sau khi
xuất gia được các bực
thiện tri thức thầy lành bạn lành,
tư duy lành , tín nguện lành. Do vì
tín nguyện lành nên khéo nghe học
chánh pháp kiên quyết tu hành, chẳng phảI chỉ có
ngôn thuyết là trọn đủ. NgườI nầy giác
huệ thành tựu
ưa thích học hỏI nhiều không chán đủ. Dùng tâm
vô nhiễm đem pháp đã được nghe mà giảng nói cho người. ĐốI vớI
lợI dưỡng danh dự cung kính không có lòng hi vọng. Chẳng bao giờ bỏ chánh nghĩa mà
vọng thuyết pháp. Đúng nhê pháp đã nghe , đúng
như pháp đã an trụ mà
giảng thuyết . ĐốI vớI chúng
nghe pháp thì sanh lòng
đạI từ . ĐốI vớI
chúng sanh thì sanh lòng
đạI bi.
Nầy
Xá LợI Phất !
Hành giả vì có
đa văn trí huệ như vậy nên chẳng đoái
thân mạng thiểu dục tri túc tịnh thơ thớI, dễ
cung cấp dễ nuôi, thường thích
vắng lặng rảnh rang suy gẫm ý nghĩa chánh pháp đã được học.
Y theo thiệt nghĩa mà chẳng theo văn. NgườI nầy làm chỗ
y chỉ cho TrờI, NgườI ,
A Tu La v.v… Chẳng chuyên vì mình mà vì các
chúng sanh cầu đại thừa như là
Phật trí ,
vô đẳng trí,
vô đẳng đẳng trí, thắng xuất
Tam giới trí.
Nầy
Xá Lợi Phất ! Ta nói người ấy được pháp chẳng
phóng dật đệ nhứt.
Nầy
Xá Lợi Phất ! Thế nào gọi là pháp chẳng
phóng dật ? Đó là các căn
tịch tịnh.
Những gì là các căn
tịch tịnh ? Đó là mắt thấy sắc chẳng lấy
tướng mạo ,như thiệt biết rõ sắc
say đắm , sắc họa hoạn và sắc
xuất ly.
Như vậy ,tai nghe tiếng , mũi ngửi hương, lưỡi nếm vị, thân
giác xúc, ý biết pháp chẳng lấy
tướng mạo , như thiệt biết rọ pháp
say đắm pháp họa hoạn và pháp
xuất ly.
Nầy
Xá Lợi Phất ! Đó gọi là tâm chẳng
phóng dật.
Lại chẳng
phóng dật là
điều phục tự tâm khéo hộ tâm người trừ lòng thích
phiền não mà thích
chánh pháp. Chẳng mống khởi
quan niệm tham dục sân hận tàn hại. Chẳng
phát khởi ba căn
bất thiện , tham sân và si. Chẳng
phát khởi thân
ác hạnh, ngữ
ác hạnh và ý
ác hạnh. Chẳng
phát khởi tác ý chẳng đúng lý . Chẳng
phát khởi tất cả pháp ác
bất thiện. Đây thì gọi là chẳng
phóng dật vậy.
Nầy
Xá Lợi Phất !
Chư đại Bồ Tát ấy đã chẳng
phóng dật , siêng
tu tập tác ý đúng pháp , nếu pháp là có thì biết có đúng thiệt. Nếu pháp là không có thì biết đúng thiệt là không có.
Quán sát trong ấy những gì là có , những gì là không có, liền
dùng sức trí huệ liền biết đúng thiệt.
Nếu chánh
tu tập thì thánh
giải thoát có. Nếu tà
tu tập thì thánh
giải thoát không có.
Không
nghiệp báo đó, đây là có.
Có
nghiệp báo đó, đây là không có.
Lại nữa , nhãn là có, còn có nhãn là không có . Nhẫn đến ý là có , còn có ý là không có.
Lại nữa , sắc là pháp
vô thường khổ biến dị, đây là có. Còn sắc là
thường trụ chẳng biến chẳng hoại, đây là không có.
Nhẫn đến thọ tưỡng hành và thức
vô thường khổ biến dị , đây là có. Còn thọ tưởng hành và thức
thường trụ chẳng biến chẳng hoại n đây là không có.
Lại nữa ,
vô minh là duyên thì có các hành .
Nếu không vô minh thì các hành là không có.
Nhẫn đến dùng sanh làm duyên thì có
lão tử.
Nếu không sanh thì
lão tử là không có.
Lại nữa,
bố thí cảm
giàu có, đây là có .Còn
bố thí cảm bần cùng, đây là không có.
Trì giới sanh thiên, đây là có .Còn
phạm giới sanh thiên , đây là không có.
Chánh văn sanh
đại trí huệ, đây là có . Các ác huệ mà hay sanh
đại trí huệ, đây là không có.
Tu
chánh định rời lìa
hệ phược, đây là có .Tu
chánh định mà bị
hệ phược, đây là không có.
Lại nếu
tác ý đúng lý mà có
hệ phược và
tác ý chẳng đúng lý mà rời
hệ phược thì cả hai đều không có.
Nếu chư
Bồ Tát phát khởi chánh cần thì có
Bồ đề, nếu
phát khởi giải đãi thì không có
Bồ đề.
Nếu không kiêu mạn xuất gia thọ ký đây gọi là có, nếu
kiêu mạn thì không có
tịch diệt.
Lải khắp tất cả chỗ
tánh không , đây là có . Khắp tất cả chỗ có ngã, sát thủ,
chúng sanh ,
thọ mạng ,
trượng phu v.v… đây là không có.
Nầy
Xá Lợi Phất ! Nếu
chư đại Bồ Tát thật hành chẳng
phóng dật , có thể khéo
tu tập ,
tác ý đúng lý, người trí
thế gian đồng biết là có thì thi thiết là có, người trí
thế gian đồng biết là không có thì thi thiết là không có.
Nầy
Xá lợi Phất ! Nếu
quyết định nói có thì chẳng phải chánh
liễu tri, nếu
quyết định nói không có cũng gọi là chẳng phải chánh
liễu tri. Tại sao ? Vì thiệt nghĩa được chư
Phật Thế Tôn tuyên nói , có thể liền
hiểu rõ được.
Nầy
Xá LợI Phất ! Chư
Phật Thế Tôn đủ sức đạI trí tổng nhiếp các pháp đặt trong bốn thứ ô
đà nam.
Những gì là bốn thứ ?
Đó là tất cả hành
vô thường , tất cả
hành khổ , tất cả
pháp vô ngã ,
Niết Bàn tịch diệt.
Nầy
Xá Lợi Phất ! Tất cả hành
vô thường được diễn nói , đó là
đức Như Lai vì các
chúng sanh quan niệm thường còn mà dứt trừ
quan niệm thường còn của họ.
Tất cả
hành khổ được diễn nói , đó là
đức Như Lai vì các
chúng sanh quan niệm vui mà dứt trừ
quan niệm vui của họ.
Tất cả
pháp vô ngã được diễn nói , đó là
đức Như Lai vì các
chúng sanh quan niệm ngã mà dứt trừ
quan niệm ngã của họ.
Pháp
Niết Bàn tịch diệt được diễn nói , đó là
đức Như Lai vì các
chúng sanh hữu sở đắc điên đảo mà dứt trừ tâm
hữu sở đắc điên dảo của họ.
Nầy
Xá lợi Phất !
Chư đại Bồ Tát ấy nếu nghe
đức Như Lai nói tất cả hành
vô thường thì có
thể nhập vào
rốt ráo vô thường .Nếu có nghe tất cả
hành khổ thì có thể
phát khởi tâm chán lìa mong muốn.Nếu có nghe tất cả
pháp vô ngã thì có thể
tu tập pháp môn chánh định diệu
giải thoát. Nếu có nghe nói
tịch diệt Niết Bàn thì có thể
tu tập chánh định vô tướng mà chẳng
phi thời nhập vào
chơn tế .
Nầy
Xá Lợi Phất ! Nếu
chư đại Bồ Tát khéo
tu tập được
pháp như vậy thì trọn chẳng thối thất tất cả pháp lành và mau
viên mãn tất cả Phật pháp”.
PHÁP HỘI BỒ TÁT TẠNG
PHẨM THÍ NGHỆM BỒ TÁT
THỨ BA
HẾT