Nơi Tạo Hóa Huyền Thiên có một ao sen được kết tinh từ khí chất huyền ảo lấp lánh, trân quý như ngọc gọi là Dao Trì Cung.
Hướng Tây thuộc hành Kim trong Ngũ Hành.
Người là vị chủ quản ở hướng Tây, ngự nơi Dao Trì, nên được muôn sinh tôn kính gọi là Đức Dao Trì Kim Mẫu hay Dao Trì Thánh Mẫu.
………….
– Đức Từ Mẫu
– Đức Lão Mẫu
– Đức Mẹ Muôn Loài
– Đức Mẹ Thiên Nhiên
Bốn tôn danh trên là ý chỉ về việc muôn vạn loại đều từ hai khối Âm Dương sinh ra, nên gọi khí Dương là Từ Phụ, khí Âm là Từ Mẫu.
……….
* Hình dáng tôn nghiêm của Đức Từ Mẫu
o Khi Người thị hiện thân ảnh là Đức Dao Trì Kim Mẫu
– Người mang dáng dấp một phu nhân trung niên, gương mặt phúc hậu đầy nét từ bi của người mẹ hiền từ khiến ai tiếp cận đối diện cũng đều có cảm xúc thân thương mãnh liệt.
– Toàn thân Người khoác Đạo Bào màu hoàng kim, như ánh bình minh sáng trong ấm áp. Trên đạo bào ấy lại điểm xuyết họa tiết là những đóa sen trắng tinh khôi, hàm tiếu có, mãn khai có.
– Mái tóc đen tuyền của Người được bới lên gọn gàng, trên đầu có giắt một chiếc trâm hoàng kim khắc hình Phụng Vũ Cửu Thiên
– Người thường xuất hiện với Cửu Nương Dao Trì Cung và chư vị Hỉ Lạc Thiên Nữ, có chim Thanh Loan và Phụng Hoàng đi cùng hộ giá.
o Khi Người thị hiện thân ảnh là Đức Lão Mẫu
Người mang dáng dấp của một lão bà đầu tóc bạc phơ, trên đỉnh đầu là búi tóc quả đào, có giắt một chiếc trâm hình đóa sen mãn khai, giữa đóa sen ấy là hình ảnh Thiên Nhãn.
– Gương mặt hiền từ phúc hậu của người mẹ hiền, toàn thân tỏa ra an lạc khí từ ái khiến cho những ai hữu duyên vừa nhìn thấy đều cảm động mãnh liệt. Đó là càm tình của sự tái ngộ người mẹ hiền từ bao năm xa cách.
– Toàn thân của Người khoác đạo bào màu trắng tinh khôi thuần khiết, tỏa ra một vầng minh khí an lạc dịu dàng.
– Người thường mang bên mình một chiếc gậy gỗ mộc mạc giản dị, trên gậy ấy có khi được giắt một bầu hồ lô chứa linh dược của Dao Trì Cung.
* Trách nhiệm nơi thiêng liêng cùa Đức Từ Mẫu
– Nơi Dao Trì Cung thuộc tầng Tạo Hóa Huyền Thiên được cai quản bởi Đức Phật Mẫu, Người tạo nên Thần Thức, tức thể Trí cho muôn loại trong khắp Tam Giới. Phần thể trí này còn gọi là Khí trong Tam Bảo của Nhân gồm Tinh Khí Thần.
– Việc tạo nên Chân Thần từ hai khí Âm Dương kết hợp, rồi lại lấy một điểm sáng từ khối Đại Linh Quang mà nung kết thành thần trí của muôn sinh là công nghiệp vĩ đại của Đức Từ Mẫu từ thuở khai Thiên lập Địa đến nay.
– Tạo Hóa Huyền Thiên là tầng Thiên chuyên phụ trách công việc chung của cơ tạo hóa, dưỡng dục vạn linh. Nơi ấy có hàng hà sa số các vị Thánh, Tiên, Phật gìn giữ cho vòng xoay chuyển luân hồi nhân quả của muôn sinh được ổn định.
– Tùy theo nhân duyên nghiệp quả thiện lành của một cá thể, nhóm hội hay dân tộc nào đó có sự hướng thiện nhất định, lúc bấy giờ Đức Từ Mẫu có thể xuất hiện dạy Đạo cho muôn sinh thông qua hình thức giáng linh nhập thần cho cơ bút dạy Đạo.
Thị giả cho Đức Từ Mẫu có Cửu Nương Diêu Trì Cung, là chín vị nữ Phật lo cơ tạo hóa, dưỡng dục và duy trì vòng tuần hoàn sinh diệt của Tam Giới.
* Một số Kinh sách có đề cập đến công đức của Đức Từ Mẫu đang được lưu truyền phổ thông:
– Phật Mẫu Chân Kinh
– Kinh Tán Tụng Công Đức Dao Trì Kim Mẫu
– Kinh Ngọc Lộ Kim Bàn
– Cửu Thiên Thập Nhị Kinh
– Di Lạc Chân Kinh
* Các bài thơ được Đức Từ Mẫu giáng điển
Bài thơ về Cửu Thiên Huyền Nữ.
Cửu kiếp Hiên Viên thọ sắc Thiên
Thiên Thiên Cửu Phẩm đắc cao huyền
Huyền linh tác thế Thần Tiên Nữ
Nữ hảo thiện căn đạt Cửu Thiên.
– Bài cơ bút nói về duyên của Người từng xuất hiện dạy Đạo trong lịch sử từ thời Hiên Viên Huỳnh Đế.
– Các quý vị nữ nhân có tín tâm, thiện hành hồi hướng về đường tu tâm dưỡng tánh, tu hành nghiêm túc sao cho trở nên chân thật vô cùng, tận thiện tận mỹ thì hiển nhiên khi mạng chung sẽ được công quả viên mãn, trở thành các vị Nữ Thần Tiên nơi Cửu Thiên cao trọng.
– Bài thơ này được dạy qua cơ bút, được lưu giữ trong tủ sách Cao Đài Đại Đạo.
…………..
Ngọc Lộ Kim Bàn Cửu Thiên Huyền Mẫu
Ngọc ẩn kì thư ngọc ẩn quang
Lộ thiên chiếu diệu lộ thiên đàng
Kim quang tương đắc kim quang hiển
Bàn Đạo diệu ngôn bàn Đạo an
Cửu kiếp cư trần cửu kiếp tu
Thiên thu quy Đạo thiên thu nhàn
Huyền linh ngự giáng huyền linh thuyết
Mẫu thuyết Chân Kinh Mẫu thuyết hoàn
– Bài này được Đức Từ Mẫu giáng điển khi Huyền Quang Pháp Sư biên soạn quyển Ngọc Lộ Kim Bàn hoàn tất.
– Nội dung bài thơ nói về nội dung của Kinh Ngọc Lộ Kim Bàn ẩn tàng Đạo Pháp vi diệu, lý âm dương, vận hành của Tam Giới từ thuở khai thiên lập địa cho đến thời kì mạt Pháp.
– Trải qua các giai đoạn thăng trầm, thành trụ hoại diệt của Đạo Pháp, người hành giả tu Đạo vẫn được chứng pháp nếu biết gìn giữ tâm tánh lương thiện thuần khiết, chăm chỉ chuyên cần thiện hành, tịnh Tam Nghiệp Thân Khẩu Ý cho trọn vẹn. Đức Từ Mẫu đã thuyết đầy đủ diệu ngôn trong bản kinh ấy.
– Bài thơ điển được lưu giữ trong Tàng Kinh Các của Cửu Thiên Môn
…………..
Bài thơ dạy về chữ Tâm
Gắng sức trau dồi một chữ Tâm
Đạo đời muôn việc chẳng sai lầm
Tâm Thành ắt đạt đường tu vững
Tâm Chánh mới mong mối Đạo cầm
Tâm Ái nhân sanh an bốn biển
Tâm Hòa thiên hạ trị muôn năm
Đường Tâm cửa Thánh dầu chưa vẹn
Có buổi hoài công bước Đạo tầm.
– Đây là bài thơ nhắc nhở chư hành giả tu tâm dưỡng tánh. Người tu cần có thành tâm, chánh tâm, gìn giữ hòa ái thì đường tu tập mới mong có thành tựu.
– Dù cho trong cửa Đạo, khoác áo phẩm vị Tiên Thánh nơi mình mà Tâm Tánh không trọn vẹn thì đến cuối buổi mãn kiếp cũng là uổng phí một kiếp sinh may duyên gặp Đạo vậy.
– Thường trau dồi Tâm mình, quán chiếu thân tâm mỗi ngày thì về lâu về dài ắt đường tu vững vàng, không còn lo vướng mắc chướng ngại, tránh việc phạm các sai lầm đáng tiếc.
– Bài thơ này được dạy qua cơ bút, được lưu giữ trong tủ sách Cao Đài Đại Đạo
……………
* Sự nhầm lẫn giữa chư vị Thánh Mẫu Ngũ Hành với Đức Dao Trì Kim Mẫu
– Trong dân gian, những nơi tin thờ năm vị Ngũ Hành Thánh Mẫu, hay thờ một vị Thánh Mẫu nào đó thì người ta thường dễ nhầm lẫn Đức Dao Trì Kim Mẫu với hai vị là Đức Thổ Địa Thánh Mẫu và Đức Kim Ngọc Thánh Mẫu trong hệ thống Ngũ Hành Thánh Mẫu.
– Ngũ Hành Thánh Mẫu là chư vị Chánh Thần, Thường là bốn phẩm vị như Địa Thần, Nhân Thần, Thiên Thần, Địa Thánh cai quản một vùng lãnh thổ nhỏ tương ứng với một thành phố, tỉnh, hay quận huyện, khu phố. Các vị này cũng giống như chư vị Thổ Công, Phúc Lộc Thần, Môn Thần, Xí Thần, Táo Thần vậy. Mỗi vị sẽ phụ trách cai quản độ duyên, tương tác với chúng sinh ở một khía cạnh cuộc sống nhất định như:
— Thổ Địa Thánh Mẫu
Giống với vị Thổ Công, chư vị Nữ Chánh Thần này phụ trách về việc gìn giữ sự trù phú của cuộc đất đó, chăm lo sức khỏe, thọ mạng khi sinh và tử của muôn sinh nơi đó.
— Hải Triều Thánh Mẫu, Thủy Triều Thánh Mẫu
Vị Nữ Thủy Thần nơi vùng sông nước được gọi là Thủy Triều Thánh Mẫu. Vị Nữ Thủy Thần nơi vùng biển thì được gọi là Hải Triều Thánh Mẫu. Chư vị này gìn giữ mực nước được ổn định điều hòa, nguồn nước trong sạch tinh khiết đảm bảo muôn sinh được sống sung túc an toàn trong khu vực ấy.
– Kim Ngọc Thánh Mẫu, Hoàng Kim Thánh Mẫu
Là chư vị Chánh Phúc Thần thị hiện nữ nhân dạng, cai quản về an lạc khí, phúc lộc của muôn sinh trong khu vực mình giữ trách nhiệm độ duyên.
– Hỏa Diễm Thánh Mẫu
Chư vị này gìn giữ hơi ấm áp, mối quan hệ tình cảm, ẩm thực có liên quan đến bếp núc. Có thể hiểu quý vị này như là Bà Táo hoặc Nữ Táo Thần cũng được.
– Thảo Mộc Thánh Mẫu
Quý vị này thì gìn giữ sự sinh trưởng của cây cối thảo mộc sinh sống trực tiếp trong khu vực mình cai quản để có phần lương thực nuôi dưỡng và thảo dược cứu chữa bệnh tật cho muôn sinh nơi ấy.
* Ngũ Hành Thánh Mẫu là danh từ chung chỉ về các nhóm chư vị Nữ Chánh Thần, hoặc Chánh Thần thị hiện hình dáng Nữ Nhân Dạng nên được dân trong khu vực tôn kính gọi là Thánh Mẫu. Các vị ấy khác biệt hoàn toàn với Đức Dao Trì Thánh Mẫu.
Nguồn: Tam Giới Toàn Thư