* Nguồn gốc
– Từ thuở Hỗn Nguyên, khi các lớp khí thanh nhẹ tạo nên Cửu Trùng Thiên, trong ấy có một tầng Thiên được gọi tên là Tạo Hóa Huyền Thiên.
– Nơi cõi Tạo Hóa Huyền Thiên này có một hồ sen rộng lớn, bao la vô cùng tận với muôn loài sen trân quý tỏa hương thanh khiết, ánh sáng lấp lánh vi diệu, được gọi là Dao Trì. Giữa Dao Trì ấy có một tòa cung điện được hình thành bởi những lằn khí quang thanh nhẹ hư ảo như ánh ngọc dao, nên cung điện này có tên là Dao Trì Cung. Về sau này người Việt phiên âm đọc thành Diêu Trì Cung.
– Bên trong Dao Trì có không gian Chánh Điện vô cùng rộng lớn, giữa Chánh Điện có một Bát Quái Trận Đồ trên mặt sàn. Giữa Bát Quái Đồ ấy lại có một vòng Thái Cực phát xuất ra cột ánh sáng trắng tinh khôi, bên trong cột ánh sáng này là hàng hà sa số những đốm sáng hoàng kim rực rỡ lấp lánh, bay lượn giữa quần sáng trắng. Nơi này có tên là Bát Cảnh Cung dựa trên hoạt động đặc biệt tại Bát Quái Trận Đồ.
* Tính chất đặc trưng
– Những đóa hoa, hòn đá, cỏ cây nơi Dao Trì đều là một thực thể sống động, có thể di chuyển đi lại, nói cười vui vẻ với nhau.
– Bên trong Dao Trì Cung có hàng hà sa số những đóa sen ngũ sắc và đốm sáng trôi lững lờ trong không trung. Nơi mỗi đốm sáng như thế, có thể nhìn thấy hình ảnh của một sự tồn tại trong Tam Giới, đây chính là phần ý niệm mãnh liệt của chơn hồn muốn kết duyên, chuyển sinh thành dạng tồn tại ấy trong kiếp sinh sắp tới.
– Chỉ những chơn hồn có sự tinh tấn cao ở cấp bậc chơn hồn từ quả Thánh Vị mới có thể nhập về cõi này. Nếu muốn định cư an trú tại đây, thì chơn hồn ấy phải rũ sạch phiền não thế gian, trả hết các oan gia nghiệt chướng thì mới an nhàn làm một phần tử nơi cõi này được. Khi họ đủ duyên, phát khởi tâm từ bi, muốn độ duyên cho chúng sinh trong Tam Giới thì lúc đó sẽ chuyển sinh snag nơi khác phù hợp với thệ nguyện thiện hành của mình.
– Nơi Bát Cảnh Cung, quầng sáng ở Thái Cực Đồ phát ra giữa Bát Quái chính là nơi tích tụ linh khí từ Đạo Quang vi diệu của khối ánh sáng Thái Cực từ cõi Thượng Thiên Hỗn Nguyên. Ánh sáng này là phần bản tánh trọn lành trong sạch trong vạn vật, vạn linh. Đức Cửu Thiên Huyền Mẫu (hay còn được gọi với tên thân thương là Từ Mẫu) thường kết hợp hai lằn khí âm dương trong trời đất để tạo nên chơn hồn mới, chơn hồn này được hấp thụ ánh Đạo Quang ấy mới có được tánh linh hướng về Chân Thiện Mỹ. Dù chơn hồn ấy chuyển sinh bao nhiêu kiếp, thành bất kì vật loại gì, gieo được bao nhiêu thiện ác nghiệp với Tam Giới…cũng đều được tánh linh nhắc nhở, dìu dắt trở về với nguồn cội của mình là Đạo, trọn lành chân thật.
– Những chơn hồn vì bị sét đánh, vì dính phải những chướng duyên ác nghiệp nặng nề mà bị thất tán hồn phách tức là phần chơn hồn bị đán tan ra thành nhiều mảnh nhỏ, còn phần ánh sáng linh quang thì trở về với khối Thái Cực. Lúc bấy giờ, các mảnh chơn hồn ấy mang những ý niệm, tâm tư tình cảm, duyên nghiệp của chơn hồn bị thất tán. Những mảnh hồn này cũng được Từ Mẫu thu về nơi Bát Cảnh Cung để gom góp, kết tụ lại chơn hồn hoàn chỉnh rồi cho điểm sáng linh quang nhập vào để chuyển sinh, tiếp tục con đường trả vay những duyên nghiệp của mình. Hoặc là chính những mảnh hồn nhỏ ấy cũng được trao cho điểm linh quang để chuyển sinh thành một kiếp sống mới, sự tồn tại này vẫn mang những duyên nghiệp nhất định của chơn hồn đã bị phát tán ra mảnh hồn ấy.
– Khi một chơn hồn chuẩn bị chuyển sinh từ giữa quầng sáng Thái Cực nơi Bát Quái Đồ, toàn bộ Bát Quái Đồ sẽ vận hành, chuyển động mãnh liệt tạo nên những hình ảnh chuyển động liên tục xoay quanh cột ánh sáng trung tâm. Các hình ảnh này đầy đủ những loài, chủng tộc khắp trong Tam Giới từ vật chất hồn, thảo mộc hồn, cầm thú hồn, nhân hồn, Thần hồn, Thánh hồn, Tiên hồn, Phật hồn. Đủ Bát Đẳng Chơn Hồn, sau đó các hình ảnh ấy dừng lại ở hình ảnh biểu tượng nào thì chơn hồn ấy chuyển sinh thành dạng tồn tại của cấp linh hồn ấy. Cho nên Bát Cảnh Cung chính là tên gọi chỉ về 8 cảnh giới của chơn hồn được lựa chọn theo duyên nghiệp nơi Bát Quái Trận Đồ này.
– Sau khi quyết định lựa chọn xong thì chơn hồn sẽ tạm biệt Từ Mẫu, rời khỏi Bát Cảnh Cung chuyển sinh biến hóa thành dạng tồn tại mình vừa lựa chọn.
Chúng sinh trong Tam Giới khi chưa có sự tu tập tinh tấn chơn hồn lên Thánh Vị thì khi kết thúc thọ mạng của kiếp sinh hiện tại, nếu có nhiều phần thiện nghiệp, khí chất của chơn hồn ấy cũng có phần thanh khiết thì cũng được chư vị Chánh Thần hỗ trợ, độ duyên để đến được Bát Cảnh Cung, gặp Từ Mẫu một lần. Khi về đây, nhìn thấy Từ Mẫu chính là nhìn thấy được gương mặt người mẹ hiền thân thương của mình nơi kiếp sinh hiện tại vậy. Sau đó chơn hồn ấy nhập vào cột ánh sáng vi diệu trong Bát Quái Trận Đồ để lựa chọn kiếp sinh kế tiếp mình chuyển sinh là gì dựa trên những nhân duyên nghiệp quả và thệ nguyện, tâm tư tình cảm, chấp niệm của riêng mình.
Nguồn: Tam Giới Toàn Thư