Thiền Tông Việt Nam

Cuc Lac Vien

 

 

 


LỜI NGUYỆN X�Y DỰNG TR�C L�M Y�N TỬ
B�i n�i chuyện của H�a thượng Th�ch Thanh Từ 
ng�y 20 th�ng Chạp năm T�n Tị (1-2-2002)
 

   

        H�m nay t�i c� một tin mới, để b�o cho Tăng Ni Phật tử hay, l� ng�y 19 th�ng gi�ng �m lịch tới đ�y, ch�ng t�i đặt vi�n đ� đầu ti�n cho một Thiền viện dưới ch�n n�i Y�n Tử, thuộc huyện U�ng B� tỉnh Quảng Ninh.
Trước hết t�i cũng n�i c�i nguyện của t�i chứ kh�ng phải c�i mộng như Thầy t�i. V� khi t�i nghi�n cứu kỹ Phật gi�o Việt Nam, th� nguồn gốc Phật gi�o Việt Nam đ� c� từ thế kỷ thứ II, đến nay l� hai mươi thế kỷ. Như vậy đạo Phật c� mặt tr�n nước Việt Nam đ� hai ng�n năm, m� t�m c�i căn bản của Phật gi�o Việt Nam ch�ng ta kh�ng biết đặt ở đ�u. Nếu từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ X, th� Phật gi�o Việt Nam chịu ảnh hưởng, trước hết l� Phương ph�p tu thiền của ng�i Khương Tăng Hội, Ng�i dạy Lục Diệu Ph�p M�n theo kinh. Từ thế kỷ thứ VI đến thế kỷ thứ X th� c� những ng�i như ng�i Tỳ Ni Đa Lưu Chi, ng�i V� Ng�n Th�ng truyền thiền t�ng qua Việt Nam, rồi sau tới đời L� tức l� thế kỷ thứ XII, khoảng hai thế kỷ XI v� XII th� c� ph�i Thảo Đường truyền thiền qua Việt Nam.
Ng�i Khương Tăng Hội l� người sinh ở đất nước Việt Nam, truyền ch�nh ph�p đ�ng theo kinh. Ng�i Tỳ Ni Đa Lưu Chi gốc người Ấn từ Trung Hoa truyền thiền qua nước ta, rồi kế ng�i V� Ng�n Th�ng v� ng�i Thảo Đường cũng gốc người Trung Hoa truyền thiền ở Việt Nam. Như vậy, Phật gi�o Việt Nam từ trước đến đ�, chịu ảnh hưởng Thiền t�ng rất s�u đậm, nhưng những vị Tổ truyền đều l� người Ấn v� người Hoa.
Đến thế kỷ thứ XIII, sau khi vua Trần Nh�n T�ng trao ng�i lại cho con m� đi tu, Ng�i tu mười năm ở n�i Y�n Tử. Năm năm đầu, Ng�i chuy�n hạ thủ c�ng phu tu h�nh, kh�ng d�m lơi lỏng v� kh�ng hề rời n�i. Sau đ� Ng�i ngộ đạo, Ng�i mới l�m b�i Đắc Th� L�m Tuyền Th�nh Đạo Ca, n�i l�n chỗ sở đắc sở chứng của Ng�i nhờ năm năm trường ở n�i. Sau đ�, Ng�i mới đi mở mang truyền b� v� lập th�nh một hệ ph�i Thiền t�ng Việt Nam tức l� ph�i Tr�c L�m Y�n Tử. Từ đ� ở Việt Nam mới c� một vị Tổ - tổ ban đầu l� Sơ tổ Tr�c L�m tức l� vua Trần Nh�n T�ng, l� một �ng vua Việt Nam đi tu đạt đạo th�nh Tổ. Như vậy nếu lấy đ�y l�m nền tảng, ch�ng ta thấy c� căn cứ.

Cổng Thiền Viện

Ch�nh điện

Thất Ho� Thượng

Con đội đỉnh th�p

Hoa Văn

 V� vậy, ch�ng t�i khi lập c�c thiền viện, ban đầu ch�ng t�i c�n ph�n v�n, chưa biết phải l�m sao đặt một nền tảng cho vững, để ng�i nh� Phật gi�o Việt Nam được l�u bền, cho n�n khi lập Ch�n Kh�ng, rồi lập c�c thiền viện n�y, t�i chưa c� đề cập đến Tr�c L�m Y�n Tử.
Đến khi l�n được Dalat, t�i suy nghĩ kỹ, muốn đặt một c�i nền cho ng�i nh� vững, th� c�i nền Phật gi�o Việt Nam phải l� thiền Tr�c L�m Y�n Tử, v� vậy t�i mới để Thiền viện Tr�c L�m. Tại sao t�i kh�ng để Tr�c L�m Y�n Tử ? V� t�i đặt n� ở tỉnh L�m Đồng l�m sao để Y�n Tử được. Như vậy th� c�i nguyện của ch�ng t�i, muốn l�m sao cho thiền Tr�c L�m Y�n Tử được sống dậy ở tr�n đất nước Việt Nam, để l�m c�i nền vững chắc cho ng�i nh� Phật gi�o Việt Nam, nhưng t�i chưa c� cơ hội.
Ch�ng t�i cứ thầm lặng mấy mươi năm nay, cứ tu thiền, dạy thiền v� dạy những quyển s�ch, quyển luận của c�c thiền sư Việt Nam hoặc ở Trung Hoa; m� ch�ng t�i kh�ng đặt một chỗ đứng cho đầy đủ.

Đĩnh Đầu Rồng

Ng�i Lưởi H�i

 
 

         H�m nay đủ duy�n, được những vị trong Ban bảo vệ di t�ch Y�n Tử v�o Tr�c L�m thăm, v� mời ch�ng t�i ra Y�n Tử hợp t�c để x�y dựng lại c�c ng�i ch�a, c�c di t�ch ở Y�n Tử. Khi được mời, t�i than rằng tuổi đ� gi� kh�ng thể l�m nổi việc lớn, cũng kh�ng thể leo được cao, nếu qu� vị muốn t�i hợp t�c, th� xin cho t�i một di t�ch n�o ở dưới thấp trong quần thể di t�ch của Y�n Tử, t�i c� thể lập một thiền viện tại đ�. Qua hai ba năm trao đổi qua lại, ch�ng t�i c� l�m đơn để xin x�y dựng một thiền viện ở dưới ch�n n�i Y�n Tử, nhưng chưa được qu� vị lưu t�m. Năm n�y qu� vị, từ cấp tr�n tới cấp dưới đều ch� �, nhưng c�c vị đồng � cho ch�ng t�i x�y dựng lại ng�i ch�a L�n dưới ch�n n�i Y�n Tử c�n kh�ng để � đến thiền viện Tr�c L�m Y�n Tử. Cho n�n vừa rồi ch�ng t�i phải hai lần chạy ra Bắc để giải th�ch l� do ch�ng t�i phải th�nh lập thiền viện n�y. Ch�ng t�i n�i rằng, nếu qu� ng�i c� phương tiện x�y dựng lại, kiến thiết lại tất cả những di t�ch ở Y�n Tử th� rất tốt, rất đẹp. Nhưng ch�ng ta n�n đặt c�u hỏi. Tại sao người Việt Nam lại h�nh hương n�i Y�n Tử rất đ�ng? Bởi v� t�i được nghe năm 1992 chỉ c� hai vạn người đi h�nh hương; nhưng năm rồi (năm 2001) đến hai chục vạn người đi h�nh hương tr�n n�i Y�n Tử. Người h�nh hương đ�ng như vậy th� đương nhi�n c� một c�i g� họ mong mỏi, c�i g� họ muốn t�m kiếm. Nếu ch�ng ta cất ch�a, ch�ng ta x�y th�p, l�m đường tốt đi l�n, nhưng m� l�n đ� rồi họ thấy được c�i g� hay ? Tự nhi�n l� kh�ng c� c�i g�, chỉ c� ch�a h�nh thức. Ch�nh chỗ họ qu� l� họ muốn t�m l�n Y�n Tử để thấy được đường lối tu m� chư tổ thời xưa, đ� đắc đạo ở đ�. Tra cứu lịch sử, t�i thấy cuối đời L� đầu đời Trần c� thiền sư Hiện Quang tu đắc đạo tr�n n�i Y�n Tử, dưới Ng�i c� thiền sư Đạo Vi�n hay l� Vi�n Chứng đắc đạo; dưới đ� nữa c� thiền sư Đại Đăng. Những vị đ� đều l� quốc sư hai triều, triều vua Trần Th�i T�ng triều vua Trần Th�nh T�ng. Sau đ� c� những vị tiếp nối nhưng kh�ng được r� r�ng. Hơn nữa, khi vua Trần Nh�n T�ng đi tu mới lập ra ph�i Tr�c L�m Y�n Tử, th� Ng�i l� Sơ tổ cũng đắc đạo ở đ�, rồi ng�i Ph�p Loa ng�i Huyền Quang cũng đều đắc đạo tr�n n�i Y�n Tử. Như vậy th� c�i qu� b�u, c�i linh thi�ng của Y�n Tử l� nhờ người tu đắc đạo tr�n đ�, bởi vậy cho n�n ngo�i Bắc c� c�u ca dao:


D� ai quyết ch� tu h�nh
C� l�n Y�n Tử mới đ�nh l�ng tu.


V� vậy m� ai cũng đổ x� l�n, t�m kiếm c�i g� cao si�u ở Y�n Tử. Nếu ng�y nay ch�ng ta c� ch�a c� th�p, m� kh�ng c� đường lối tu th�, c�i tr�ng đợi của Phật tử kh�ng thế n�o được thỏa m�n. Cho n�n ch�ng t�i mới xin lập thiền viện Tr�c L�m Y�n Tử ở dưới ch�n n�i. Nơi đ� sẽ c� Tăng hoặc Ni tu theo đường lối Sơ tổ Tr�c L�m, đồng thời những s�ch vở những b�i hay của c�c ng�i trước kia để lại, ch�ng t�i dịch ra giảng giải cho mọi người. Ai muốn cần biết, th� tới ch�ng t�i cho đọc để biết, ai cần học tu ch�ng t�i chỉ cho tu. Như vậy mới l�m sống nổi được tinh thần Tr�c L�m Y�n Tử, đ� l� nguyện vọng của ch�ng t�i.
Đến nay được c�c vị ở tỉnh Quảng Ninh, đồng � cho t�i th�nh lập một thiền viện Tr�c L�m Y�n Tử tại ch�a L�n, ng�y 19 th�ng gi�ng l� ng�y ch�ng t�i đặt đ�. T�i tuổi gi� rồi, l�m một năm nữa l� nghỉ, th�nh ra phải l�m sao trong một năm n�y - đầu năm l� đặt đ� cuối năm l� kh�nh th�nh, th� t�i mới xong bổn nguyện của t�i.
V� vậy h�m nay, t�i cũng b�o cho qu� Tăng Ni, qu� Phật tử biết r� nguyện vọng của t�i, l� m�nh phải l�m sao sống dậy c�i nền Phật gi�o Việt Nam từ Tr�c L�m Y�n Tử, nếu m�nh chỉ ở trong Nam ở miền Trung th� đ� mới l� ngọn ng�nh; đến tận n�i Y�n Tử ch�ng ta lập một thiền viện, th� đ� mới l� tột gốc. Bản ho�i ấy đến đ�y cũng sắp được thỏa m�n, vậy b�o tin cho tất cả Tăng Ni Phật tử hiểu biết r� r�ng về chủ trương của ch�ng t�i.
Nam M� Phật Bổn Sư Th�ch Ca M�u Ni
Ng�y 20 th�ng Chạp năm T�n Tị (1-2-2002)
H�a thượng Viện trưởng
Thiền viện Tr�c L�m

Nguồn: www.livingstream.net.

 

THIỀN T�NG VIỆT NAM