Thiền Tông Việt Nam

Cuc Lac Vien

 

 

 


DIỄN VĂN KHAI MẠC LỄ ĐẶT Đ� X�Y DỰNG CH�A L�N CHUYỂN TH�NH THIỀN VIỆN TR�C L�M Y�N TỬ
(Ng�y 19.01. Nh�m Ngọ - Ng�y 02.03.2002)
 

   

 

K�nh thưa qu� vị.

           Đ� bao năm nay, ch�ng t�i thao thức t�m kiếm tr�n d�ng d�i ng�t hai ngh�n năm (2000) lịch sử của Phật gi�o Việt Nam. M�i đến gần đ�y,ch�ng t�i mới chấm được một c�i mốc l� Phật gi�o đời Trần.

  • L� do g� ch�ng t�i ch�ng t�i chấm c�i mốc Phật Gi�o đời Trần?

-         Bởi v� từ đời Trần trở lui về trước, những vị Tổ truyền Phật gi�o thiền v�o Việt Nam đều l� người Ấn Độ như Tổ Tỳ Ni Đa Lưu Chi, người Trung Hoa như Tổ V� Ng�n Th�ng�; sau đời Trần đến nay những vị Tổ hầu hết cũng người ngoaị quốc: Đức Phật đ� l� người Ấn Độ, chư Tổ cũng l� người ngoại quốc th� Phật gi�o l�m sao thấm s�u v�o l�ng d�n tộc Việt Nam? Chỉ c� đời Trần vị Sơ Tổ hệ Ph�i Tr�c L�m Y�n Tử mới thật sự l� người Việt Nam. Lại l� �ng vua anh h�ng của d�n tộc Việt Nam, lời dạy tư c�ch v� t�m tư Ng�i mới ph� hợp với d�n tộc Việt Nam.

          Tuy nhi�n, Phật gi�o l� chung của nh�n loại, kh�ng ph�n biệt m�u da chủng tộc, kh�ng ph�n biệt đất nước quốc gia, l�m g� c� Phật gi�o Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản,�Song đứng tr�n phương diện tuỳ duy�n  gi�o ho�, Phật gi�o đến nước n�o đều ho� nhập v�o phong tục tập qu�n của d�n tộc ấy, n�n c� c�u �Tuỳ duy�n nhi bất biến.�. V� thế mới c� Phật gi�o Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam,� Đ� c� t�n Phật Gi�o Việt Nam đương nhi�n phải c� những n�t đặc th� của n�. Đ�y l� l� do t�i chấm c�i mốc Phật gi�o đời Trần.

  • Những đặc th� g� của Phật gi�o đời Trần kh�c với Phật gi�o c�c nước?

-           Phật gi�o đời Trần chủ trương �Tam gi�o đồng nguy�n�. Nghĩa l� Phật gi�o, L�o gi�o, Khổng gi�o đồng nguồn. Mục đ�ch t�n gi�o l� gi�o ho� chỉ dạy con người sống một cuộc đời thuần ho� lương thiện, đầy l�ng từ bi b�c �i, sẵn s�ng chia cơm xẻ �o với mọi người để xứng đ�ng l� một Phật tử thuần th�nh, một con chi�n ngoan đạo. Ch�ng ta tu để đem lại hạnh ph�c cho bản th�n cho gia đ�nh v� cho mọi người. Tu dẹp sạch o�n hờn th� hận để mai kia si�u tho�t ngo�i v�ng đau khổ trần gian.

           Thế th�, mọi t�n gi�o tr�n thế giới n�y đều l� những người bạn thiết th�n l� tưởng, l� những người bạn đồng t�m hợp lực chung x�y dựng thế gian n�y c�ng ng�y c�ng tươi đẹp, c�ng an vui hạnh ph�c hơn. Đ�y l� l� do Phật gi�o đời Trần chủ trương Tam gi�o đồng nguy�n. V� thế, to�n d�n Việt Nam đời Trần đều đồng t�m hợp lực chống ngoại x�m th�nh c�ng. Kh�ng c� hiện tượng t�n gi�o n�y so b� với t�n gi�o kh�c. Đ�y l� điểm đặc th� của Phật gi�o đời Trần, lấy Thiền t�ng dung hợp với Khổng L�o.

            Tuy t�n gi�o c� t�n ri�ng, song n�i giống d�n tộc l� chung, tổ ti�n huyết thống l� chung. Ch�ng ta kh�ng v� t�n ri�ng của t�n gi�o m� chia rẽ giống n�i d�n tộc, t�ch rời d�ng huyết thống của tổ ti�n. T�n gi�o l� t�n ngưỡng ri�ng của mỗi người, ch�ng ta đều phải t�n trọng, song ta t�n trọng t�n ngưỡng của m�nh th� phải qu� k�nh t�n ngưỡng của người, đ�y l� lẽ c�ng bằng trong cuộc sống của nh�n loại. Xử sự như vậy mới đ�ng � nghĩa t�n gi�o l� cứu đời.

  •            Đức Phật l� người gi�c ngộ, tu theo đạo Phật l� học ph�p gi�c ngộ. C�i g� gi�c ngộ? � T�m m�nh gi�c ngộ. Trong b�i ph� Cư Trần Lạc Đạo, Hội thứ năm, mở đầu n�i: �Vậy mới hay! Bụt ở trong nh�; Chẳng phải t�m xa. Nh�n khu�y bản n�n ta t�m Bụt; Đến cốc hay chỉn Bụt l� ta...� (Vua Trần Nh�n T�ng.)

               Phật l� t�nh gi�c của mỗi người, ch�ng ta đ� sẵn c� m� qu�n, n�n t�m Phật ở đ�u đ�u. Dẹp sạch m�y m� v� minh vọng tưởng th� t�nh gi�c hiển lộ s�ng ngời. Ai biết phản chiếu lại m�nh th� thấy Phật, gọi l� kiến t�nh. Việc phản chiếu n�y kh�ng d�nh ri�ng cho giới n�o, xuất gia hay cư sĩ kh�o tu kh�o phản chiếu đều được kết quả như nhau. Cho n�n vua Trần Th�i T�ng, Trần Th�nh T�ng, Tuệ Trung Thượng Sĩ, ... l� cư sĩ đều kiến t�nh ngộ đạo. Đ�y l� n�t đặc th� của Phật gi�o Thiền t�ng đời Trần.

               Phật gi�o đời Trần kh�ng chấp nhận sự lệ thuộc c�c hệ ph�i Thiền v� văn h�a ngoại lai. Bởi vậy khi vua Trần Nh�n T�ng đi xuất gia tu h�nh th�nh đạo, Ng�i n�i: �... Học đ�i chư Phật, Cho được vi�n th�nh; Xướng kh�c v� sinh, An thiền ti�u s�i;...� Hay: �Ph�p th�n thường trụ, Phổ m�n th�i hư; Hiển h�ch mục tiền, Vi�n dung l�a l�a;...� (Đắc Th� L�m Tuyền Th�nh Đạo Ca.) Sau đ�, Ng�i g�p nhặt tinh hoa ba hệ ph�i thiền: Tỳ Ni Đa Lưu Chi, V� Ng�n Th�ng, Thảo Đường đ�c kết th�nh Thiền Tr�c L�m Y�n Tử, Ng�i l� Sơ Tổ.

               Đứng về văn h�a, Sơ Tổ Tr�c L�m muốn chuyển văn H�n th�nh văn N�m, qua hai b�i Cư Trần Lạc Đạo Ph�, Đắc Th� L�m Tuyền Th�nh Đạo Ca th� thấy r�. Bấy nhi�u đ� cũng đủ minh chứng t�m tư nguyện vọng của Ng�i cố t�nh chuyển văn H�n th�nh văn N�m của Việt Nam. Thế m�, từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 21, ch�ng ta vẫn c�n thấy đa phần kinh s�ch v� nghi lễ c�ng tụng trong ch�a c�n nguy�n vẹn chữ H�n. Thật l� một điều đ�ng buồn!

               Ở Trung Hoa Thiền T�ng đều tu�n thủ theo ch�m ng�n: �Bất lập văn tự, Gi�o ngoại biệt truyền, Trực chỉ nh�n t�m, Kiến t�nh th�nh Phật.� Thiền t�ng đời Trần lại chủ trương �Thiền gi�o song h�nh.� Đ�y l� một chứng cứ Thiền t�ng đời Trần c� lối tu ri�ng, chỉ cần được �Kiến t�nh th�nh Phật� l� mục ti�u chủ yếu. Cho n�n, Sơ Tổ Tr�c L�m vừa dạy Thiền vừa bảo đệ tử giảng kinh Kim Cang, Ph�p Hoa, Hoa Nghi�m, ...

               Tổ Tr�c L�m ph�n chia đời đạo r� r�ng dứt kho�t. Khi l�m vua th� hy sinh cả th�n mạng để lo cho d�n cho nước, bao phen v�o sinh ra tử, Ng�i vẫn kh�ng m�ng. Đến khi đất nước được thanh b�nh, Ng�i mới thanh thản an vui. Sau đ�, Ng�i lại trao ngai v�ng cho con đi xuất gia.

               L�m một tu sĩ Phật gi�o sống trong n�i rừng khổ hạnh, Ng�i vẫn đắc � vui cười. H�y nghe một đoạn trong b�i �Đắc Th� L�m Tuyền Th�nh Đạo Ca�: �Tuần n�y m� ngẫm, Ta lại x� ta; Đắc � trong l�ng, Cười ri�ng ha hả! C�ng danh chẳng trọng, Ph� qu� chẳng m�ng; Tần H�n xưa kia, Xem đ� h�n hạ. Y�n bề phận kh�, Kiếm chốn dưỡng th�n; Khuất tịch non cao, N�u m�nh sơn d�...�

               Với tư c�ch của Sơ Tổ v� c�c vua quan nh� Trần đều rập khu�n nhau. Khi đất nước bị x�m lăng th� nhiệt t�nh cầm qu�n đuổi giặc, khi nước nh� thanh b�nh th� quyết ch� tu h�nh. Đ�y l� một n�t đặc th� của Phật gi�o đời Trần.

               Một vinh dự lớn cho Phật gi�o Việt Nam được một �ng vua đi tu. Ở Ấn Độ c� �ng Ho�ng Th�i tử đi tu được th�nh Phật. Ở Việt Nam c� �ng vua đi tu được th�nh Tổ. Quả l� một h�nh diện lớn cho Phật gi�o Việt Nam, thế m� Phật tử Việt Nam �t ai quan t�m.

               Gi�o ph�p do đức Phật giảng dạy chủ yếu l� gi�c ngộ v� từ bi. Người tu Phật sẽ được bớt khổ trong đời n�y v� an lạc ở đời sau, hoặc đời n�y gi�c ngộ mai kia sẽ giải tho�t sanh tử. N�n n�i đạo Phật cứu khổ ch�ng sanh.

               Chư Tổ sau n�y cũng lặp lại lời Phật dạy để nhắc nhở ch�ng ta tu h�nh cốt mở s�ng tr� tuệ. Đức Phật l� vầng s�ng của Đại Đăng, chư Tổ l� những ngọn đuốc, c�y đ�n mồi từ �nh s�ng Đại Đăng của Phật đem soi s�ng cho ch�ng sanh bớt u tối. V� vậy Tổ chỉ l� người tiếp nối ngọn đ�n của Phật, chứ kh�ng phải l� người thắp s�ng ngọn đ�n đầu ti�n.

               Vua Trần Nh�n T�ng sau khi l�n n�i Y�n Tử xuất gia tu h�nh, Ng�i lấy hiệu l� Tr�c L�m Đại Đầu Đ�, dứt kho�t kh�ng c�n bận t�m đến việc thế tục. Trong b�i Đắc Th� L�m Tuyền Th�nh Đạo Ca c� đoạn: �...Đem m�nh n�u tới, Cảnh vắng ng�n kia; Dốc ch� tu h�nh, Giấy sồi v� v�. L�nh người chẳng chớ, Dữ người chẳng hay; Ngậm miệng đắp tai, Hề chi họa cả...� Qua năm năm (1299-1304), Ng�i ngộ đạo, b�n xuống n�i l�m Phật sự. Ng�i dạy d�n ch�ng thọ Tam quy, tr� Ngũ giới, tu Thập thiện để hiện đời an vui hạnh ph�c, mai kia sẽ hưởng an lạc l�u d�i, đ�y l� x�y dựng thế gian. Nếu người c� ch� cao si�u, Ng�i dạy tu thiền định để được gi�c ngộ giải tho�t sanh tử. Đ�y l� ph�p tu xuất thế gian. Hai ph�p tu n�y rất cụ thể thực tế, kh�ng c� g� mơ hồ huyền hoặc.

               Những phần tr�n đ�y l� l� do ch�ng t�i quyết t�m kh�i phục Phật gi�o Thiền T�ng đời Trần.

               H�m nay ch�ng t�i v� to�n thể Tăng, Ni, Phật tử c� mặt ở đ�y đều h�n hoan v� hạn, được Ch�nh quyền c�c cấp v� Ban Quản l� Di T�ch Y�n Tử cho ph�p l�m lễ Đặt đ� X�y dựng lại Ch�a L�n, đồng thời chuyển th�nh Thiền Viện Tr�c L�m Y�n Tử. Sự đ�ng g�p nhỏ b� của ch�ng t�i đối với quần thể khu Di t�ch Y�n Tử thật kh�ng c� g� đ�ng kể. Song ch�ng t�i rất vui mừng, v� được g�p một phần nhỏ x�y dựng lại chốn Tổ. L� một con người Việt Nam, hơn nữa l� Phật tử Việt Nam, ch�ng ta l�m sao d�m qu�n c�ng ơn g�n giữ đất nước v� �n đức truyền b� ch�nh ph�p của Tổ ti�n m�nh, của c�c bậc Long tượng � truyền đăng tục diệm� đến ng�y nay.

               Ch�ng t�i c�ng hoan hỉ bội phần, v� bao năm nay, thầm lặng chỉ dạy Tăng, Ni v� Phật tử tu theo đường lối của Tam Tổ Tr�c L�m, hay n�i kh�c hơn, cố t�nh kh�i phục Thiền T�ng đời Trần m� kh�ng c� mấy người quan t�m. Đến ng�y n�y, ch�ng t�i được c�ng khai tr�nh b�y chủ trương đường lối tu h�nh v� ước nguyện của m�nh trước Ch�nh quyền c�c cấp, đ�ng đảo giới tr� thức, to�n thể Phật tử tại nơi đất Tổ n�y. Đồng thời, ch�ng t�i c�n c� một cơ sở tu thiền theo ph�i Tr�c L�m Y�n Tử hiện diện m�i nơi n�y. Từ đ�y, những ai muốn nghi�n cứu ph�i Thiền Tr�c L�m Y�n Tử, ch�ng t�i sẽ c� phương tiện cung cấp v� hướng dẫn nghi�n cứu tu tập. Quả đ�y l� ph�c duy�n lớn gi�p ch�ng t�i l�m tr�n bản nguyện của m�nh.

                Trước khi dứt lời, ch�ng t�i ch�n th�nh biết ơn qu� vị c� mặt h�m nay, sự c� mặt của qu� vị l�m tăng th�m phần long trọng buổi lễ.

                K�nh ch�o qu� vị!

  •  
     
     

    THIỀN T�NG VIỆT NAM