BÁT THÁNH ĐẠO Thích Minh Tâm (Venerable Ashmin Vishudhama) Tuệ Tâm Thiền Thư Quán BÁT THÁNH ĐẠO - Thích Minh Tâm LỜI NÓI ĐẦU
Trên bước đường tu tập, những người con Phật đã và đang tìm lại con đường cổ xưa, một con đường mà các Bậc Chánh Đẳng Chánh Giác đều đi qua trong các thời kỳ trước. Đó là Con Đường Tám Chánh hay còn gọi là Bát Thánh Đạo, được hiểu là con đường có tám yếu tố, mỗi yếu tố bắt đầu từ chữ Chánh, chia thành ba nhóm: Giới: Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng. Định: Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định. Tuệ: Chánh Kiến, Chánh Tư Duy. “Chánh”, dịch theo chữ Pali, “Samma” là những gì có ích lợi và cần thiết cho sự hành trì để tận diệt khổ đau, đưa đến giác ngộ, giải thoát. Những bài pháp thoại của Sư ThíchMinh Tâm được ghi chép lại sau đây không chú trọng lý luận về chánh, tà của mỗi yếu tố mà đều là những chỉ dẫnpháp hànhcụ thể về cái nhìn hài hòa, lối sống hài hòa, tư duy hài hòa, chú tâm hài hòa, thiết thực trong tu tập, trong đời sống hàng ngày; giúp các hành giả ngày càng tỏ ngộ, thông hiểugiáo pháp, vững bước, tinh cần trên bước đường của các bậc thượng nhân đã từng trải và chỉ dạy lại cho chúng ta. Tuy những bài giảng này không nêu riêng biệt thêm hai yếu tố nữa của Thập Chánh Đạo nhưng nội dung vẫn được thể hiện trong những bài có liên quan. Yếu tố thứ chín là yếu tố nhìn được cái bên trong của sự thật, nhìn rất rõ (Chánh tri kiến) trong bài Kinh Chánh Tri Kiến (Sammaditthi Sutta), bài số 9 thuộc Kinh Trung Bộ mà Ngài Xá Lợi Phất đã giảng. Đó là: -Tuệ tri bất thiện và căn gốc của bất thiện. -Tuệ tri thiện và căn gốc của thiện. -Tuệ tri được thức ăn gồm: đoàn thực, xúc thực, thức thực, tư niệm thực. -Tuệ tri khổ trong tiến trình Khổ, Tập, Diệt, Đạo. -Tuệ tri từng chi phầnDuyên khởi theo vòng ngược từ già, chết, sanh, hữu, thủ, ái, thọ, xúc, sáu nhập, danh sắc, thức, hành, vô minh và lậu hoặc. Yếu tố thứ mười là Tuệ giải thoát, nhìn thấy sự giải thoát ra khỏi vòng sanh tử (Chánh giải thoát). Bát chánh đạo là phương thức trung đạo để giải quyết được khổ đau; thông suốt được giáo lý cùng với sự thực hành miên mật, kiên quyết và liên tục có thể được xem như đã thâm nhậpcon đườnggiác ngộthể nhậpNiết Bàn. Có lòng tịnh tín nơi Pháp, dốc tâm sức hành trì, diệu pháp ắt không thể nghĩ bàn! Với đức tintrong sạch, quý đạo hữuđạo tràng Tuệ Tâm đã ghi âm, thu hình, đánh máy, biên tập lại, phát hành trên các phương tiệntruyền thông những bài giảng của Sư ThíchMinh Tâm (Venerable Ashmin Vishudhama), bậc Đạo Sư khả kính. Những phước lành có được nhờ công đức này, chúng con xin chia đều đến chư Thiên và chúng sanh muôn loài. Nguyện cho chánh pháp được trường tồn. NAMO BUDDHAYA NAMO DHAMMAYA NAMO SHANGAYA MỤC LỤC 1. Lời nói đầu.