AI VÀO ĐỊA NGỤC
Nguyên Minh
Nhà xuất bản Tổng Hợp TP. Hồ Chí Minh
Sự trói buộc của luyến ái
Câu chuyện sau đây được trích từ
Tiểu bộ kinh trong
Kinh tạng nguyên thủy có thể sẽ giúp
chúng ta có một
ý niệm rõ rệt hơn về việc
tái sinh lên các
cõi trời.
Thuở xưa, ở thành
Vương Xá có một người
phú ông cực kỳ
giàu có, nhưng chỉ có một người con trai
duy nhất. Cậu trai này
tính tình dễ mến và
hình dung rất
tuấn tú, khôi ngô.
Cha mẹ cậu
hết sức thương yêu, nuông chiều và không muốn cho cầu phải khó nhọc về bất cứ điều gì.
Vì thế, họ
suy nghĩ rằng: “Việc
học hành, cho dù là học
chữ nghĩa hay nghề nghiệp cũng đều phải bỏ công nhọc nhằn. Muốn học
cho đến khi thành tài phải mất rất nhiều
thời gian và công sức. Nhưng chung quy cũng chỉ là để có được một nghề nghiệp sinh sống mà thôi. Nay vợ chồng ta
giàu có,
vàng bạc của cải không kể xiết, cho dù con ta có
ngồi không mà ăn
suốt đời cũng không thể hết được, vậy không
cần phải cho nó
học hành khó nhọc làm gì.”
Và vì thế, mãi
cho đến khi cậu con trai đã đến tuổi
trưởng thành, họ vẫn chưa cho cậu ta
học hành gì cả, chỉ biết suốt ngày
ăn chơi hưởng thụ mà thôi!
Năm cậu mười sáu tuổi, họ cưới cho cậu một cô vợ đẹp. Nhưng
thật không may, cô này không phải là người khôn ngoan
đức hạnh. Vì thế, đôi vợ chồng trẻ cùng đắm say trong
dục lạc, ngày ngày hưởng thụ đủ các
trò vui chơi
thỏa thích.
Chẳng bao lâu, cả hai vợ chồng người
phú ông lần lượt qua đời. Cậu con trai ấy đã quen với
lối sống ăn chơi phung phí, vẫn
tiếp tục ném tiền qua cửa sổ với những
cuộc vui bất tận cùng những cô vũ nữ, ca nhi, những buổi trà rượu...
Vì thế, không đúng như
dự đoán của hai vợ chồng
phú ông là cậu sẽ “ngồi không mà ăn suốt đời”. Ngược lại, cậu đã làm
tiêu tán cả sản nghiệp to lớn của
cha mẹ chỉ trong một
thời gian rất ngắn!
Thế là cậu trở nên
nghèo khó. Và vì chẳng có nghề nghiệp gì trong tay, nên cậu chỉ còn một cách
duy nhất để
xoay xở cuộc sống là tìm đến những người
quen biết cũ để vay nợ. Nhưng rồi cũng không ai có thể cho cậu vay nợ mãi khi cậu thật sự chẳng làm ra được gì để có thể sinh sống qua ngày, đừng nói là có thể
dành dụm được tiền trả nợ. Rồi
các chủ nợ
dần dần không còn đủ
kiên nhẫn để chờ đợi nữa, họ chia nhau những
tài sản mà cậu còn giữ được như nhà cửa, ruộng vườn cũng như tất cả những đồ đạc còn lại trong nhà.
Thế là cậu con trai cưng của vị
phú ông giàu có nhất thành Vương Xá giờ đây
trở thành một kẻ
hành khất không nhà, phải sống lang thang
lây lất trong thành phố.
Rồi một hôm, có một tên trộm chuyên nghiệp gặp cậu trên đường phố. Thấy cậu có
sức khỏe và ra vẻ thật thà, chơn chất, tên này nghĩ là có thể
lợi dụng được nên bảo cậu: “Này chú em, cuộc sống của chú thật là khốn khổ, đáng
thương xót lắm. Ta không có gì để giúp chú, nhưng nếu chú chịu
đi theo ta, cùng làm công việc với ta, chú sẽ có thể kiếm được đủ tiền để sống
thoải mái.”
Trong bước đường cùng, và vốn là người không từng trải
việc đời, cậu không chút
nghi ngờ liền
đồng ý đi theo tên trộm.
Đêm hôm đó, bọn trộm tổ chức một vụ trộm lớn. Chúng đưa cho cậu một cây gậy và bố trí cậu đứng canh bên ngoài trong khi chúng lẻn vào nhà một người
giàu có để khuân dọn đồ đạc. Chúng dặn cậu: “Nếu có ai từ bên ngoài muốn vào nhà, hãy chặn lại và đánh chết đi.”
Đã ở vào
hoàn cảnh không còn thối lui được nữa, cậu đành nhận lấy cây gậy và đứng đó chờ trong khi cả bọn lẻn vào nhà và
thực hiện việc lấy trộm.
Thật không may là có người trong nhà
thức giấc và phát giác ra bọn trộm. Thế là họ đốt đèn đuốc lên và cùng nhau đuổi đánh. Vốn đã
quen thuộc trong nghề, bọn trộm nhanh chóng biến mất theo nhiều ngả, trong khi cậu trai khờ khạo kia vẫn còn cầm cây gậy đứng đó để... chặn đường. Thế là cậu bị đám người nhà kia đánh cho một trận và bắt giải lên nhà vua với lời cáo buộc là cậu đã
bị bắt quả tang trong lúc vào trộm nhà họ, có
mang theo vũ khí là một cây gậy lớn.
Sự việc đã
rõ ràng, vua ra lệnh xử tên trộm này tội chết. Thế là cậu bị đưa đi giam vào ngục, rồi sau đó đưa đến nơi hành hình. Quân lính dùng roi quất vào người cậu trên đường đi, trong khi có một tốp người mang trống
đi theo, vừa đánh trống để gợi sự chú ý của
mọi người, vừa rao lớn: “Đây là tên trộm có vũ khí
bị bắt quả tang. Đức vua đã xử tội chết để răn đe những tên trộm khác.”
Bấy giờ có người kỹ nữ đẹp nhất trong thành tên là Sulas, nghe tiếng trống và tiếng đám đông
ồn ào huyên náo ngoài đường phố nên ghé ra bên cửa sổ để xem. Chợt nàng
nhận ra cậu con trai của
phú ông giàu có trước đây, bởi lúc trước khi còn
giàu có ăn chơi phung phí, hầu như ngày nào cậu cũng cho nàng rất nhiều tiền và cả hai đã từng có nhiều
cuộc vui đáng nhớ. Người kỹ nữ chợt
động lòng nhớ lại tình xưa, lấy làm
thương xót cho chàng trai
xấu số, liền nhờ người gửi đến cho tử tội một
bữa ăn ngon và nước uống. Nàng lại mang tiền đến cho bọn lính canh và
cầu xin chúng hãy để cho tử tội được
thong thả dùng xong
bữa ăn cuối cùng trước khi bị hành hình.
Cùng lúc ấy, ngài Mục-kiền-liên, một vị
đại đệ tử của
đức Phật cũng đang ở trong thành
Vương Xá. Ngài dùng
thiên nhãn quán sát thấy
tình cảnh nguy khốn của người tử tù sắp chết, cũng như hiểu thấu được
câu chuyện của người này.
Động lòng từ bi thương xót, ngài liền
suy nghĩ: “Người này
xưa nay tuy chưa tạo các
ác nghiệp, nhưng cũng chưa hề làm được
việc thiện nào. Vì thế, anh ta không thể
tái sinh về những
cảnh giới tốt đẹp. Nay ta nên tạo
điều kiện giúp cho anh ta khởi nên một niệm lành, làm được một điều lành trước khi chết. Như vậy, anh ta sẽ có thể
tái sinh về
thiên giới.”
Nghĩ vậy rồi, ngài Mục-kiền-liên liền
hiện ra phía trước
tội nhân ngay vào lúc người ta mang
thức ăn đến cho chàng và nói cho chàng biết đó là của nàng Sulas gửi tặng. Khi ấy, chàng trai nhìn thấy một vị
tu sĩ hình dáng uy nghiêm khả kính
hiện ra từ xa, bỗng thấy trong lòng phát sinh một niềm vui kính nhẹ nhàng khó tả. Chàng liền
suy nghĩ: “Ta đã sắp chết rồi,
bữa ăn này liệu có ích gì? Chi bằng ta nên
cúng dường cho vị
tu sĩ kia để may ra có được chút phước lành.”
Nghĩ sao làm vậy, cậu liền nhờ những người lính canh mang
thức ăn và nước uống đến
cúng dường cho vị
tu sĩ đó. Ngài Mục-kiền-liên
nhận biết rằng sự
đau khổ của chàng trai nhờ
khởi tâm cúng dường nên đã
trở thành hoan hỷ, ngài liền ngồi xuống thọ nhận
bữa ăn và
hồi hướng chú nguyện cho chàng rồi ra đi.
Chàng trai sau đó bị hành hình. Trước khi chết, nhờ
tâm thành tín đối với
Trưởng lão Mục-kiền-liên cũng như việc
cúng dường bữa ăn cho một bậc A-la-hán, nên chàng có đủ
phước đức để
tái sinh lên
thiên giới.
Tuy nhiên, cũng ngay trước khi chết,
tâm hồn chàng
xúc động khi nghĩ đến nàng Sulas và mối
chân tình của nàng đối với chàng khi sắp chết, một niềm
luyến ái sinh khởi mạnh mẽ, và do sự
trói buộc này nên chàng không thể
tái sinh về
thiên giới. Thay vào đó, chàng
tái sinh làm một vị thần cây trong khu rừng bên ngoài thành
Vương Xá và vẫn ôm ấp
ý tưởng sẽ được gặp lại nàng Sulas...
Câu chuyện trên cho ta thấy
tác động quan trọng của
tâm niệm con người ngay trước khi chết, bởi vì điều này có thể góp phần
quyết định vào việc
tâm thức sẽ
tái sinh vào
cảnh giới nào ngay
trong đời sống
tiếp theo đó.
Thuật ngữ Phật giáo gọi đây là “cận tử nghiệp”, và
chúng ta hy vọng sẽ có thể
trở lại vấn đề này vào một dịp khác.